Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Chỉnh nha tháo lắp là gì?Ưu và nhược điểm?

Ngoài phương pháp chỉnh nha truyền thông hiện nay với sự phát triển vượt trội của công nghệ mà chỉnh nha tháo lắp đã ra đời với nhiều ưu điểm. Vậy chỉnh nha tháo lắp là gì?Có những ưu và nhược điểm nào?Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. CHỈNH NHA THÁO LẮP LÀ GÌ?

Hiểu một cách đơn giản nhất là chỉnh nha tháo lắp là một phương pháp phục hình lại những khuyết điểm của răng sử dụng khí cụ có thể tháo lắp được mà vẫn đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao trong quá trình sử dụng. 

2. CÁC KHÍ CỤ CHỈNH NHA THÁO LẮP


Có 2 nhóm khí cụ phổ biến được sử dụng trong chỉnh nha tháo lắp là khay niềng và hàm chỉnh tháo lắp.
- Khay niềng: Có lực tác động chậm, qua từng giai đoạn đeo khay niềng thì răng sẽ dịch chuyển được những vị trí nhất định. 
Các bác sỹ khuyên dùng khay niềng với những người trưởng thành đã có đủ răng, xương hàm ổn định và không bị hẹp. Thích hợp với hàm răng không quá khấp khểnh, nhấp nhô, những hàm đòi hỏi phục hình khó khăn phức tạp. 

- Hàm chỉnh nha tháo lắp:
Hàm chỉnh nha tháo lắp là loại khí cụ gắn ở vòm trong của cung hàm, cố định vào các răng vừa có tác dụng làm nghiêng răng vừa chỉnh hàm, nhằm cân đối lại hàm. 



Loại khí cụ này có 3 dạng sau:
  •  Chỉnh nha tháo lắp có ốc nong: Hàm có cung môi kết hợp thêm lò xo để đẩy ra hoặc kéo vào và có thể có ốc nong ở giữa để nới rộng khi cần thiết.
  • Hàm chỉ có cung môi, không có ốc nong hoặc lò xo: Loại này chỉ dùng làm hàm duy trì sau khi tháo mắc cài trong niềng răng cố định. 
  • Hàm có lò xo để đẩy răng ra ngoài, vào trong hoặc răng hai bên.
Đối với hàm tháo lắp thích hợp với trẻ nhỏ khi xương hàm chưa ổn định, có thể đạt được hiệu quả phục hình răng cao nhất, với người trưởng thành thì quá trình chỉnh nha sẽ phức tạp hơn. 

3. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA HÀM CHỈNH NHA THÁO LẮP

Ưu điểm:
- Đơn giản, dễ dàng để điều chỉnh răng mà đòi hỏi ít thời gian lâm sàng.
- Nếu cảm thấy khó chịu thì có thể tháo ra bất cứ lúc nào. 
- Có thể tháo lắp dễ dàng để vệ sinh răng miệng.
- Hiệu quả phục hình răng tốt nhất đối với trẻ em độ tuổi 8 - 13 tuổi. 
Nhược điểm: 
- Đôi khi bạn cảm thấy khó chịu và cồng kềnh
- Không thích hợp với những hàm quá phức tạp, vòm thấp
- Không vệ sinh răng miệng sạch sẽ có thể sẽ gây nên các bệnh lý về răng miệng như hôi miệng, viêm nướu. 
- Tiến trình phục hình răng chậm hơn so với niềng răng thông thường. 

Hàm chỉnh nha tháo lắp rất tiện lợi có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều khuyết điểm. Nếu bạn muốn phục hình chỉnh nha bằng phương pháp này hãy đến nha khoa để các bác sỹ tư vấn cụ thể cho bạn nhé!




0 nhận xét:

Đăng nhận xét